Cách nấu món ăn đảm bảo sức khỏe

By

1. Những thực phẩm nên dùng:
– Chất bột đường: Có nguồn gốc từ các loại đường, mật ong, khoai sọ, khoai lang, miến dong, bột sắn dây.
– Chất béo: Nên sử dụng 30-35 g/ngày.
– Chất đạm: Giảm đạm tùy thuộc vào cân nặng. Nên sử dụng đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt nạc, cá, sữa, trứng.
– Các loại rau quả: Nếu trong giai đoạn vô niệu thì không được ăn rau quả. Khi tiểu được nhiều thì mới ăn như bình thường.
2. Thực phẩm không nên dùng hoặc hạn chế:
– Các loại ngũ cốc nhiều đạm như gạo, mì… hoặc chỉ ăn dưới 150 g/ngày.

– Không nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc động vật.
– Không nên sử dụng nhiều chất đạm có nguồn gốc thực vật.
– Cần theo dõi lượng nước tiểu để sử dụng lượng rau quả hợp lý.
3. Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày:
Gạo tẻ: 100-150 g. Khoai sọ, khoai lang 200-300 g. Thịt nạc hoặc cá: 50-100 g. Trứng vịt, gà:l quả, tuần ăn 2-3 lần. Dầu ăn: 20-30 g. Rau: 200-300 g. Quả: 200-300 g. Dùng lượng nước bằng lượng nước tiểu: hàng ngày cộng thêm 300-500ml. Chú ý: Trong giai đoạn phù phải ăn nhạt hoàn toàn, khi hết phù có thể ăn hai thìa cà phê nước mắm mỗi ngày.

>>>>>Xem thêm: Những món ăn vặt ngon nức Sài Gòn

Đối với bệnh nhân viêm cầu thận có hội chứng thận hư, chưa suy thận.

1. Thực phẩm nên dùng:
– Các loại gạo, mì, khoai sắn.
– Chỉ nên sử dụng chất béo 20-25 g/ngày, 2/3 là dầu thực vật.
– Ăn thịt nạc, cá, sữa, trứng, đậu đỗ. Lượng đạm 1,5-2 g/kg/ngày. Nên sử dụng sữa bột tách bơ để tăng cường đạm và calci.
– Ăn rau quả như bình thường. Nếu tiểu ít thì cần hạn chế.
2. Thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế:
– Không sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc động vật.
– Không nên sử dụng các phủ tạng động vật như: Tim, óc, thận. Hạn chế trứng, chỉ ăn 1-2 quả/tuần.
3. SôT lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày:
Gạo tẻ: 300-350 g. Thịt nạc hoặc cá 200 g hoặc 300 g đậu phụ. Dầu ăn 10-15 g. Rau 300-400 g. Quả 200-300 g. Muối 2g.

>>>>>Xem thêm: 15 mẫu nhà 2 phòng ngủ khiến nhiều người mê mẩn

Đối với bệnh nhân suy thận:


1. Thực phẩm nên dùng:
– Các loại đường, mật ong, khoai sọ, khoai lang, miến dong, bột sắn dây.
– Dầu, mỡ, bơ: Nên sử dụng 35-40 g/ngày, 2/3 là thực vật.
– Giảm đạm: Ăn thịt nạc, cá 50 g/ngày; sữa 100- 200 ml/ngày; Trứng gà, vịt: 2-3 quả/tuần.
– Ăn loại rau quả ít đạm, nên dùng loại ngọt, hàm lượng kali thấp.
2. Thực phẩm không nên dùng:
– Hạn chế gạo, mì, chỉ nên ăn dưới 150 g/ngày.
– Ăn ít mỡ, tránh các loại phủ tạng động vật.
– Không nên ăn đậu, đỗ, lạc, vừng.
– Tránh các loại có vị chua: Rau ngót, mồng tơi, đay.
3. Sô” lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày:
Gạo tẻ 50-100 g. Khoai sọ, khoai lang 200-300 g. Miến dong 100-120 g. Bột sắn, bột đao 20 g. Đường kính 30-50 g. Sữa tươi 100-200 ml. Thịt nạc hoặc cá 50 g. Trứng vịt, gà 1 quả, tuần ăn: 2-3 lần. Dầu ăn 20-30 g. Rau 200-300 g. Quả chín 200-300 g

>>>>>Xem thêm: Nguyên liệu và cách chế biến các món ăn bài thuôc

Chế độ ăn cho người suy thận mạn tính

Người bị suy thận mạn tính nên kiêng hẳn các loại dưa, cà, mắm tôm, cá mắm, rượu, bia… Khi chế biến thức ăn, tuyệt đối không cho muối và mì chính, chỉ được phép dùng 1 thìa nước mắm mỗi ngày. Khi bị phù thì phải ăn nhạt hoàn toàn. về nước uống, bệnh nhân suy thận mạn nên dùng nước đun sôi để nguội, nước rau luộc, nước quả (cam, quýt). Lượng nước uống mỗi ngày bằng lượng nước tiểu cộng thêm 200-300 mi.

1. Những thức ăn nên hạn chế:

– Gạo, khoai tây, đậu đỗ, lạc, vừng.
– Rau ngót, rau muống, rau dền, giá đỗ.
– Các phủ tạng động vật như gan, bầu dục, óc, tim….

2. Những thức ăn nên dùng:

– Các thực phẩm có chứa ít chất đạm như miến dong, bột sắn, khoai lang.
– Các loại hoa quả ngọt như chuối, nhãn, vải, na, xoài, đu đủ, nho ngọt.
– Các loại rau ít muối như bầu, bí, mướp, dưa chuột, giá đỗ, bắp cải, rau cải.
– Các thực phẩm nhiều chất bổ như trứng gà, thịt nạc, cá, sữa, tôm.

3. Các món ăn có lợi nhất

– Miến nấu thịt nạc hoặc thịt nạc xào giá đỗ.
– Khoai sọ, khoai lang luộc, sắn luộc chấm đường.
– Bột sắn dây nấu chè.
– Bánh bột lọc.
– Khoai tây, khoai lang rán.

4. Lượng thực phẩm dùng trong một ngày

– Thịt nạc (cá, tôm) 100 g. Có thể thay bằng 2 quả trứng gà hoặc 1 bìa đậu phụ.
– Mỡ lợn 2-3 thìa cà phê.
– Gạo (hoặc mì) 120 g. Có thể thay bằng 150 g miến dong hoặc 300 g khoai lang, khoai sọ.
– Nước mắm 1 thìa.
– Dưa chuột, bí xanh, rau cải 200-300 g.
– Chuối, na, vải, nhãn 200-300 g

You may also like